ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อตากล้องมืออาชีพ..ออกโรงจวก NIKON  (อ่าน 9358 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฅนครบุรี

  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 590
  • เพศ: ชาย
  • ฉันยังอยู่
    • www.chababaanna.com
เมื่อตากล้องมืออาชีพ..ออกโรงจวก NIKON
« เมื่อ: สิงหาคม 19, 2011, 01:28:39 PM »
  • Publish


  • เตือน...คนใช้ Nikon ประกันศูนย์ ระวัง...

    นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผมเมื่อวันนี้ (18 สิงหาคม 2554) ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตี Nikon แต่อยากเตือนด้วยความรักในเพื่อนร่วมวงการถ่ายภาพว่า มีประกันศูนย์ของ Nikon ไปก็เท่านั้น ไม่คุ้มค่าเลยครับ ขอย้ำว่าทุกอย่างเป็นเรื่องจริง ผมมีใบส่งซ่อม มีใบรับประกัน และทางศูนย์ Nikon ก็น่าจะมีกล้องวงจรปิด ท่านที่อยากรู้ความจริงสามารถตรวจสอบได้ เรื่องเป็นอย่างไรผมจะลำดับเหตุการณ์ให้อ่านดังนี้

    เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ผมซื้อกล้อง Nikon D7000 กับทางร้าน Big Camera สาขาเซียร์ รังสิต เฉพาะบอดี้เพราะได้ส่วนลด 5 % เป็นของประกันศูนย์ เพราะโดยปกติที่ผ่านมาร่วม 20 ปี ผมเชื่อว่าสินค้าประกันศูนย์ย่อมมั่นใจได้ในความน่าเชื่อถือของการส่งซ่อม หากกล้องมีปัญหา ผมจึงเลือกซื้อกล้องที่เป็นประกันศูนย์ทุกครั้ง ทั้งๆ ที่ผม ซึ่งอยู่ในวงการนี้มานานแล้ว สามารถหาของประกันร้านได้ในราคาที่ถูกกว่ามาก แต่ผมก็ไม่ทำเพราะต้องการส่งเสริมให้กล้องทุกตัวมีประกัน แม้ว่าผมจะไม่เคยใช้สิทธิ์ประกันเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมจะขอใช้สิทธิ์ ผมเจอเหตุการณ์ที่ผมจะไม่เชื่อถือประกันศูนย์อีกต่อไป (เฉพาะ Nikon เท่านั้น)

    ผ่านไป 3 วัน กล้องที่ผมซื้อ ดูเหมือนจะมีปัญหาเรื่อง Back Focus ผมจึงไปสอบถามทางร้านว่าเปลี่ยนได้ไหม ทางร้านยืนยันว่าเปลี่ยนได้ ผมก็สบายใจ การบริการของ BigCamera ดีมากน่ะครับ พนักงานทุกคนสุภาพ น่าพอใจ วันรุ่งขึ้นผมนำกล้องไปเปลี่ยน ปรากฏว่าคำตอบแรกเปลี่ยนไม่ได้แล้วครับ ผมก็อารมณ์เสียเป็นธรรมดา แต่ในที่สุดทางร้านได้ให้ผมคุยกับทางเซลส์ของ Nikon เขายอมให้เปลี่ยน แต่ผมขอลองก่อน ปรากฏว่า Back Focus เหมือนกัน ผมจึงไม่เปลี่ยนเพราะทางร้านบอกว่าเหลือกล้องตัวเดียว เป็นตัวโชว์ก็ไม่เป็นไร หากไม่ Back Focus ผมรับได้อยู่แล้ว ผมก็บอกกับทางร้านไปแบบนี้ ต้องขอย้ำว่าทางร้าน Big Camera ทำดีที่สุดแล้วน่ะครับ ผมเข้าใจดีว่าเขาเป็นพนักงานขาย เขายอมให้ผมเปลี่ยน แต่ผมไม่เปลี่ยนเองเพราะยังไม่แก้ปัญหาที่ผมเจอ จึงเอาเข้าศูนย์ Nikon เองดีกว่า

    ก่อนจะเล่าต่อไปผมต้องขอบอกก่อนว่า ผมทราบเรื่องการเข้ามาทำกิจการเองของ Nikon Sales แทน Nik (Thailand) ดี ทราบมาตลอด และตั้งความหวังไว้ว่าเมื่อบริษัทแม่มาเอง ยอมมีมาตรฐานการบริการที่ดีเหมือนกันทั่วโลก นี่เป็นความคาดหวังของผมเอง และผมเชื่อว่าใครๆ ก็คิดแบบเดียวกับผม แต่เหตุการณ์มันคนละเรื่องเลยครับ และผมไม่ใช่จะอ่อนประสบการณ์ในการดูกล้องและเลนส์ แต่ผมไม่ได้แสดงตัวว่าผมเป็นใคร ทำอาชีพอะไร พวกเขาเหล่านั้นตั้งแต่คนขายกล้องให้ผม ยันพนักงานของ Nikon ไม่มีใครรู้ว่าผมคือใคร เพราะผมไม่ชอบการแสดงตัว ผมอยากเป็นเหมือนลูกค้าทั่วไปมากกว่า...นี่คือผม

    วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2544 ผมนำกล้องไปตรวจเช็คที่ศูนย์ Nikon พนักงานบริการดีครับ แต่งรูปแบบบริษัทได้สวยงาม ผลการตรวจเช็ค กล้องไม่ได้ Back Focus แต่ผมงงว่าทำไมต้องนำไปตรวจในมุมที่ลูกค้ามองไม่เห็นและไม่สามารถเข้าไปเห็นการทำงานได้ มันกล้องผมน่ะครับ...ตรงนี้ไม่ว่ากัน แค่สงสัยเฉยๆ
    สักพักใหญ่ๆ แจ้งผมว่าน่าจะเป็นที่เลนส์ ซึ่งก็เป็นเลนส์ประกันศูนย์ แต่หมดประกันแล้ว (18-70 มม.) เขาจะตั้งโฟกัสให้ใหม่ ในราคาลด 20 % เพราะเป็นของศูนย์ ราคาลดแล้วประมาณ 385 บาท ผมก็ตอบตกลงเพราะราคานี้รับได้ เขาแจ้งว่าเลนส์ตัวนี้เคยส่งซ่อมที่อื่นมาแล้ว ผมไม่ปฎิเสธ ผมก็แค่ส่งไปล้างราเท่านั้น (ที่ร้านโฟโต้ ไทยแลนด์ ขออภัยที่เอ่ยนาม ร้านนี้ล้างดี สะอาด ตรวจเช็คโฟกัสตอนรับเลนส์ ทุกอย่างทำงานสมบูรณ์) และหลังจากล้างมาแล้วก็ใช้งานได้เป็นปีๆ ก็ไม่มีการโฟกัสเคลื่อน ภาพยังคมชัดอยู่ แต่อาจเป็นไปได้ที่ว่าใช้ไปนานๆ มันอาจเคลื่อนเอง ให้ตั้งให้ใหม่ในราคาขนาดนี้กับศูนย์ถือว่ารับได้

    ผ่านไป 2 วัน พนักงานผู้หญิงโทรศัพท์กลับมาแจ้งผมว่า เลนส์มีการซ่อมจากที่อื่นมาก่อน ต้องเปลี่ยนกระบอกเลนส์ซึ่งน่าจะเป็นภายใน แจ้งราคาเปลี่ยนกับผม 3 พันกว่าบาท ผมไม่ทำเพราะก่อนหน้านั้นมันยังใช้งานได้ดีอยู่ และค่าเปลี่ยนอุปกรณ์กับเลนส์ตัวนี้ ราคาแบบนี้ใครจะทำลงครับ ผมแจ้งยกเลิกการซ่อม แต่ทาง Nikon ยังเก็บเงิน 385 บาทเพราะมีการแกะเลนส์ ผมได้ย้ำว่าให้ประกอบเลนส์กลับให้ผมให้เหมือนเดิม ช่างเขายืนยันว่าเหมือนเดิมเหมือนตอนที่มาส่ง ขอให้อ่านตรงนี้ดีๆ น่ะครับ นี่คือช่างศูนย์น่ะครับ

    วันนี้ 18 สิงหาคม 2554 ผมไปรับเลนส์กลับคืน ก่อนจ่ายเงินผมขอตรวจเช็คว่าเลนส์ยังโฟกัสได้เท่าเดิมหรือดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเดิม เรื่องนี้เป็นธรรมดาที่จะต้องทำการเช็ค ปรากฏว่าช่างศูนย์ประกอบเลนส์ให้ผมไม่เหมือนเดิม น็อตตัวหนึ่งมันไม่ลงไปสุดทำให้ขูดเมาท์เลนส์ กล้อง Nikon D7000 ที่ผมเพิ่งซื้อไม่ถึง 2 สัปดาห์ เป็นรอยลึกพอสมควร ผมแจ้งพนักงานผู้หญิงที่รับใบแจ้งซ่อม ให้ช่วยบอกช่างให้หน่อยว่าน่าจะประกอบไม่เหมือนเดิม เขาขอกล้องผมไปด้วย สักพักหนึ่งออกมาบอกว่า ช่างได้แจ้งไปแล้วว่าต้องเปลี่ยนเมาท์เลนส์ เพราะน็อตมันผิดตัว ทำให้มันขูด นี่คือการบอกปัดความรับผิดชอบชัดๆ เขาคงคิดว่าผมโง่ หรืออย่างไรไม่ทราบ เลนส์ตัวนี้ผมใช้มาเท่าไหร่แล้ว และถึงจะซ่อมมาแล้วมันก็ไม่เคยขูดเมาท์เลนส์ และวันที่แจ้งผมก็ไม่ได้บอกว่าจะเปลี่ยนเมาท์ ผมบอกตรงๆ ว่าเมาท์เลนส์ไม่ได้เสียเลยครับ แต่ช่างศูนย์ Nikon ต่างหากที่ประกอบไม่ดี แต่เขาไม่ยอมรับและไม่แก้ไขให้ผม ความจริงผมจะไม่จ่ายเงินก็ได้เพราะเริ่มไม่พอใจอย่างมากแล้ว และเขาก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรให้ผม หากเป็นผมไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ ผมจะไม่เก็บเงินอย่างเด็ดขาด ประกอบกับพนักงานผู้หญิงเหล่านี้ก็ไม่ได้มีความผิดเขาทำตามหน้าที่ ผมแจ้งไปว่าขอคุยกับช่างได้ไหม พนักงานผู้หญิงบอกว่าไม่มีนโยบายให้ลูกค้าคุยกับช่าง แต่วันที่ผมไปวันแรก มีหัวหน้าแผนกซ่อมล่ะมั้งออกมาคุยกับลูกค้าได้ หมายความว่าอย่างไรครับ ทำผิดแล้วไม่กล้ารับหรือครับ ผมไม่รู้ว่าที่นี่มีช่างกี่คน และคนไหนซ่อมให้ผม เพราะไม่ยอมให้ผมคุยด้วย ผมก็ขอเหมารวมเข่งไปก่อนว่าช่างที่ศูนย์ Nikon ฝีมือ "อ่อนหัด" มาก อ่อนยังไง ผมจะเล่าให้ฟัง

    ตอนนั้นผมอารมณ์แย่มากแล้ว กล้องซื้อมาใช้งานก็ไม่สนุกเพราะต้องวิ่งเข้าออกศูนย์ แล้วยังมาเจอการปฎิเสธความรับผิดชอบอีก ผมบอกกับพนักงานผู้หญิงว่ากล้องผมยังอยู่ในประกันแน่ๆ เพราะเพิ่งซื้อขอเปลี่ยนเมาท์ได้ไหม เขาบอกว่าไม่ได้เพราะเป็นลูกค้าทำเอง แต่เป็นเพราะเลนส์ที่ช่างศูนย์ประกอบผิด ทำไมไม่คิดตรงนี้บ้าง ผมใช้เลนส์ผ่านมือมาแทบจะนับไม่ถ้วนแล้ว เอาล่ะ อารมณ์ไม่ดีเอามากๆ แล้ว หน้าตาพนักงานผู้หญิงก็เริ่มเสียแล้ว และก็ไม่น่าจะใช่ความผิดของเขา และเขาก็กล่าวขอโทษผมแล้ว แต่ผมต้องการเจอช่างมากกว่า ผมคิดในใจว่าไม่รับผิดชอบก็ไม่เป็นไรแต่จะเอาเรื่องนี้มาลงในเว็บเตือนเพื่อนๆ ก็แล้วกัน

    จากนั้นผมนั่งรถมาที่มาบุญครองเพื่อขายกล้องทิ้ง แม้ว่าจะเหลือประกันอีก 50 สัปดาห์ ได้เท่าไหร่ก็ช่างมันเพราะผมจบแล้วกับกล้อง Nikon ที่ไว้ใจกันมานานเกิน 10 ปี ผมไปถามที่ร้านโฟโต้ ไฟล์ (ขออภัยที่เอ่ยนามและผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับร้านนี้ด้วยน่ะครับ) พนักงานเขาขอดูกล้อง และผมก็เล่าให้ฟังทั้งหมดว่ากล้องเพิ่งซื้อทำไมอยากขายหรือเทิร์น ช่างซ่อมเขาอยู่พอดี มาดูเลนส์ให้ผม เอาไปซ่อมประมาณ 5 นาที กลับมา ใส่เลนส์เข้าบอดี้ได้เนียนไม่มีการขูดเลย เขาบอกว่าช่างศูนย์ใส่แผ่นรองกลับด้าน มันเลยขูดเมาท์ คิดดูน่ะครับช่างศูนย์ ทำกล้องอยู่ยี่ห้อเดียว ยังทำผิดพลาดได้อย่างร้ายแรงมาก (แต่ไม่ยอมรับว่าตัวเองฝีมือยังไม่ถึงขั้น) แค่ประกอบเลนส์กลับยังทำไม่สมบูรณ์เลย เพื่อนๆ จะฝากความหวังไว้กับของประกันศูนย์อีกหรือครับ คิดหรือครับว่าเขาจะทำได้ ช่างร้านค้าเก่งกว่าตั้งเยอะ ซื้อประกันศูนย์คุณไม่ได้อะไรเลยน่ะครับ อาจจะได้ของที่แย่กว่าเดิมกลับมา มันจบแล้วสำหรับผม Nikon จะไม่ได้เงินจากผมแม้สักสลึงเดียวอีกต่อไป ไม่ใช่กล้องไม่ดีน่ะครับ แต่บริการแย่มากถึงแย่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา ต่อให้สินค้าดีแค่ไหน ถ้าบริการไม่ดีก็เตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านไปได้เลย ผมอยากคุยกับผู้บริหารด้วยซ้ำไปว่าทำแบบนี้ แผนงานที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในประเทศไทย คงยากแล้วล่ะครับ เพราะคนของคุณเองนั่นแหล่ะที่ทำให้การตลาดคุณต้องพลาดเป้า

    หากเพื่อนๆ จะซื้อกล้อง Nikon ครั้งต่อไป ผมยืนยันตรงนี้ว่าไม่จำเป็นต้องซื้อประกันศูนย์และไม่ควรซื้อด้วย ซ่อมข้างนอก ช่างมีฝีมือกว่าเยอะครับ เทียบกันไม่ติด ราคาก็ถูกกว่า สิ่งที่ได้มาก็ไม่ต่างกัน ก่อนซื้อเช็คให้แน่ใจก็พอ
    ถ้าบังเอิญช่างศูนย์ Nikon ที่แกะเลนส์ของผมมาอ่านเจอ อาจจะแก้ตัวว่าใส่แค่นี้เรื่องง่ายๆ ก็แสดงว่ามีเจตนาจะ "วางยา" ผมเพราะผมปฎิเสธการซ่อม แบบนี้ยิ่งไว้ใจไม่ได้เลยน่ะครับ คิดดูเอาเถอะครับว่าประกันศูนย์ไม่ได้ให้อะไรคุณเลย แย่กว่าประกันร้านซ่ะอีก หมายถึงเฉพาะ Nikon ยี่ห้อเดียวเท่านั้นน่ะครับ ต่อจากนี้ไปผมคงไม่ซื้อ Nikon ใช้อีกต่อไปแล้วล่ะครับ ยกเว้นว่าจะมีการปรับปรุงบริการให้ดีกว่านี้ แต่คงซื้อใจผมกลับไปได้ยากแล้ว จากที่เชื่อถือเต็ม 100% ตอนนี้เหลือต่ำกว่า 0% เสียอีก
    กล้องไม่ได้มียี่ห้อเดียว บริการไม่ดีก็เปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นๆ ก็ได้ ผมเคยได้ยินแต่คนอื่นบ่นเรื่องบริการของ Nikon เจอเองรู้ซึ้งเลยครับ เพื่อนๆ อย่าได้เจอแบบผมน่ะครับ ง่ายที่สุดเลิกใช้ Nikon ไปเลยหรือไม่ก็ซื้อของประกันร้าน ไม่ต้องมาเสียความรู้สึกแบบนี้

    ขออภัยพนักงานของ Nikon ที่ผมรู้จัก และรู้จักผมด้วย ผมไม่ได้มีเจตนาทำร้ายหน่วยงานของคุณ แต่เอาความจริงมาเล่าให้ฟังและขอให้ท่านมองในมุมของคนจ่ายเงินซื้อกล้องของคุณด้วยว่า เขาจะรู้สึกอย่างไร ที่ซื้อกล้องแล้วต้องวิ่งเข้าวิ่งออกศูนย์ แล้วยังมาเจอบริการแบบนี้ มันไม่มีความสุขกับการถ่ายภาพเลยน่ะครับ
    หากมีข้อสงสัย ข้องใจตรงไหนใดๆ โทรศัพท์มาได้เลยครับ 089 775 4707 (นายพิเชฎฐ์ จันทรถาวรพงศ์)

    ปล. ผมพอมีความรู้ภาษาอังกฤษ คงจะแปลเรื่องนี้ส่งไปที่ญี่ปุ่นด้วย

    ข้อมูลจาก  กล้องและเทคนิก


    ออฟไลน์ เถ่ากะงาม

    • *
    • กระทู้: 25
    • เพศ: หญิง
    Re: เมื่อตากล้องมืออาชีพ..ออกโรงจวก NIKON
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2011, 02:24:09 PM »
  • Publish
  • หน้าเห็นใจแท้ หมอ กล้องพึ่งซื้อมา บ่แม่นบ่  นี้ล่ะ ต้องร้องเรียกให้บริษัทใหญ่เลยแบบนี้ หมอ เป็นกำลังใจให้ สู้ๆๆๆ เพื่อ ความยุติธรรม
    ความสุขต้องเสียสละ มุ่งมานะ เพื่อสิ่งดีๆๆๆ

    ออฟไลน์ ฅนครบุรี

    • Hero Member
    • *
    • กระทู้: 590
    • เพศ: ชาย
    • ฉันยังอยู่
      • www.chababaanna.com
    Re: เมื่อตากล้องมืออาชีพ..ออกโรงจวก NIKON
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 05:05:41 PM »
  • Publish
  • บทสรุปของปัญหานี้..ตามลิ้งนี้ไปครับผม

    http://fws.cc/dptw/index.php?topic=77.msg147;topicseen#msg147

     

    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 

    Facebook Comments